Các phương pháp hỗ trợ sinh sản – điều trị vô sinh hiếm muộn phổ biến năm 2024

Ngày nay các phương pháp hỗ trợ sinh sản là giải pháp mà các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn tìm tới. Hiện nay có rất nhiều phương pháp hỗ trợ sinh sản.

Bài viết này hãy cùng Phòng khám chuyên Khoa Sản Phụ An Phúc tìm hiểu về các phương pháp hỗ trợ sinh sản phổ biến nhất hiện nay.

1. Vô sinh hiếm muộn có chữa được không?

Vô sinh hiếm muộn hoàn toàn điều trị được nếu được phát hiện và kết hợp phác đồ cá thể hóa từng trường hợp.

Với sự gia tăng của hiếm muộn nam, các trường như thoái hóa hyaline, vô tình, hiện tượng sinh tinh còn rải rác vài đốm có thể điều trị thành công. Bên đó ở nữ các ca chỉ số AMH thấp, lớn tuổi, chuyển phôi nhiều lần thất bại vẫn có thể có con.

2. Nguyên nhân gây ra hiếm muộn

2. 1. Nguyên nhân gây hiếm muộn ở nữ giới

  • Suy buồng trứng sớm;
  • Rối loạn phóng noãn;
  • Viêm vùng chậu;
  • Lạc nội mạc tử cung;
  • Tắc ống dẫn trứng;
  • Prolactin máu tăng;
  • Những bất thường về tử cung, ống dẫn trứng như: Tắc ống dẫn trứng, tử cung dị dạng, u xơ tử cung, dính hay chít hẹp cổ tử cung,..
Các phương pháp hỗ trợ sinh sản
Các phương pháp hỗ trợ sinh sản là giải pháp cho các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn

2. 2. Nguyên nhân gây ra hiếm muộn nam giới

  • Mắc các bệnh lý làm ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh trùng: Tinh hoàn ẩn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, bất sản ống dẫn tinh, mất cân bằng hormone, xuất tinh ngược dòng….
  • Đang điều trị các bệnh lý: Viêm khớp, điều trị loét, bệnh Celiac, ung thư,..
  • Từng làm các phẫu thuật: Phẫu thuật vùng bìu, bẹn, thắt ống dẫn tinh,..
  • Chất lượng và số lượng tinh trùng không đảm bảo.
  • Có các bệnh lý di truyền ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản: hội chứng Klinefelter, hội chứng Kallmann, đột biến mất đoạn vùng AZF,…
  • Làm việc trong môi trường nhiệt độ cao quá lâu, khu vực có sóng điện từ, khu vực hóa chất độc hại, tiếp xúc với chất bức xạ,..
  • Có lối sống không lành mạnh: Uống rượu bia thường xuyên, hút thuốc lá, sử dụng nhiều thức ăn nhanh, ít vận động,…

3. Các phương pháp hỗ trợ sinh sản

Hiện nay y học nước nhà và thế giới đã có nhiều bước tiến, đa số nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn đều được giải quyết. Các cặp vợ chồng đang mong con cần đi khám hiếm muộn sớm để có tỷ lệ thành công cao hơn:

Các phương pháp điều trị hiếm muộn:

3. 1. Thụ tinh nhân tạo – IUI (Intrauterine Insemination)

Phương pháp này được tiến hành bằng cách chọn những tinh trùng khỏe mạnh của người chồng bơm vào buồng tử cung của người vợ vào thời điểm rụng trứng. Tinh trùng sẽ bơi vào vào ống dẫn trứng và thụ tinh với trứng, quá trình thụ thai diễn ra bình thường.

Các cặp vợ chồng hiếm muộn do tinh trùng yếu, ít, lạc nội mạc tử cung nhẹ, có môi trường không thuận lợi tại cổ tử cung,.. hoặc không rõ nguyên, thường được chỉ định phương pháp IUI để tăng khả năng đậu thai. 

Phương pháp hỗ trợ sinh sản IUI
Phương pháp hỗ trợ sinh sản IUI

Quy trình thực hiện IUI:

  • Kích thích nhẹ buồng trứng → Tiêm rụng trứng.
  • Lọc rửa tinh trùng → Chọn những tinh trùng khỏe → Sau tiêm rụng trứng 36h bơm tinh trùng vào tử cung.
  • Dùng thuốc hỗ trợ kháng thể
  • Xét nghiệm beta-hCG sau 14 ngày sau bơm.
  • Nếu kết quả beta-hCG dương tính → siêu âm thai sau 1 tuần. 

3. 2. Thuốc kích kích trứng

Thuốc kích trứng là thuốc làm việc tiết hormone sinh dục nữ và rụng trứng bị ngăn cản lại. Chị em nên uống thuốc vào ngày thứ 2 và 5 của chu kỳ kinh nguyệt. Quan hệ 2-3 lần/tuần sẽ nâng cao khả năng có thai. Hiệu quả mang lại của phương pháp này mang lại 20-60%, thường dùng cho các chị em hiếm muộn do gặp các vấn đề về rụng trứng.

Tuy nhiên khi dùng thuốc kích trứng chị em có thể gặp các rủi ro: Hội chứng buồng trứng đa nang, đa thai,…

3. 3. Thụ tinh trong ống nghiệm – IVF (In-vitro Fertilization) 

Đây là kỹ thuật hỗ trợ sinh sản phổ biến, mang lại tỉ lệ đậu thai cao. Để tạo ra phôi trứng và tinh trùng được thụ tinh trong phòng Lab.

Trước khi quá trình rụng trứng diễn ra, trứng được lấy ra nhờ thủ thuật chọc hút trứng. Noãn và tinh trùng được thụ tinh tương tự như trong cơ thể người phụ nữ. Sau 2-3 ngày khi đã thụ tinh, phôi 2-3 ngày sau khi thụ tinh được đưa vào buồng tử cung hoặc trữ lạnh.

Phương pháp IVF được chỉ định ở các cặp vợ chồng có chất lượng tinh trùng tốt và gặp thất bại khi thực hiện IUI. Phương pháp mang lại tỷ lệ thành công từ 28-75% và cũng không tránh khỏi rủi ro: Phát triển đa thai, buồng trứng đa nang,…

Quy trình thực hiện phương pháp hỗ trợ sinh sản IVF
Quy trình thực hiện phương pháp hỗ trợ sinh sản IVF

3. 4. Tiêm tinh trùng vào bào tương noãn – ICSI (Intracytoplasmic Sperm Injection)

Là phương pháp tương tự như IVF nhưng tạo phôi bằng cách dùng kim ICSI tiêm tinh trùng vào trứng. 

Phương pháp được chỉ định với trường hợp: Tinh trùng yếu, dị dạng, ít, tinh dịch không có tinh trùng và phải phẫu thuật để lấy tinh trùng; vô sinh không rõ nguyên nhân, thất bại với phương pháp IVF. 

Phương pháp này đòi hỏi kỹ thuật, bác sĩ thực hiện tay nghề cao, trang thiết bị vi thủ thuật tinh tế để có thể tiêm tinh trùng vào bào tương thành công. 

Phương pháp ICSI mang đến khoảng 70% trường hợp thụ tinh và khoảng 50% phát triển đến giai đoạn thai kỳ sau khi chuyển phôi vào buồng tử cung. 

Những biến chứng có thể xảy ra khi thực hiện phương pháp ICSI là: Mệt mỏi, tăng huyết áp, hội chứng quá phát buồng trứng do dùng hormon kích thích,…

3. 5. Trưởng thành trứng trong ống nghiệm – IVM 

Trưởng thành trứng trong ống nghiệm (IVM) là phương pháp noãn được chọc hút ở giai đoạn noãn non, được nuôi trưởng thành trong lab. Kỹ thuật này giống một phần của quy trình thụ tinh ống nghiệm (IVF). Bác sĩ sẽ đánh giá chất lượng phôi sau đó đưa ra chỉ định chuyển phôi vào buồng tử cung của người phụ nữ.

Bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin về các phương pháp hỗ trợ sinh sản phổ biến hiện nay. Để được tư vấn về phác đồ điều trị vô sinh hiếm muộn an toàn và phù hợp bạn cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế để được đưa ra giải pháp tốt nhất.

Tại phòng khám chuyên Khoa Phụ Sản An Phúc quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm cùng trang thiết bị hiện đại sẽ mang đến cho bạn giải pháp tốt nhất để được về vô sinh hiếm muộn.

Để đặt lịch khám tại Phòng khám Chuyên khoa Phụ Sản An Phúc, Quý khách vui lòng gọi Hotline 098 512 45 08 hoặc đặt lịch trực tiếp tại đây.

 


Có thể bạn quan tâm
Cần lưu ý như thế nào khi thẩm mỹ vùng kín

Thẩm mỹ vùng kín không chỉ mang đến sự tự tin cho phụ nữ mà...

Hút thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản như thế nào?

Hút thuốc lá không chỉ gây hại cho sức khỏe tổng thể mà còn ảnh...

Tinh dịch loãng ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe sinh sản?

Tinh dịch loãng là vấn đề nhiều nam giới gặp phải, và điều này có...