Bạn đã dùng thuốc tránh thai hàng ngày đúng cách chưa?

Dùng thuốc tránh thai hàng ngày là biện pháp tránh thai đơn giản và được nhiều cặp đôi lựa chọn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách dùng thuốc tránh thai hàng ngày để đạt hiệu quả cao.

Bài viết dưới đây sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về phương pháp này, cách dùng và hạn chế tác dụng phụ khi uống thuốc tránh thai hàng ngày.

1. Thuốc tránh thai hàng ngày

Thuốc tránh thai hàng ngày hay còn gọi thuốc tránh thai tháng, ngăn ngừa khả năng thụ thai  bằng việc chứa hormone kiểm soát hoạt động của tử cung và buồng trứng ở người sử dụng.

Các loại thuốc tránh thai hàng ngày hầu hết hormone Estrogen và Progesterone là thành phần chính. Cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai hàng là sự kết hợp của 2 hormone này với tác dụng kiểm soát hoạt động của buồng trứng.

Uống thuốc tránh thai hàng ngày
Thuốc tránh thai hàng ngày loại 28 viên

2. Ai có thể dùng thuốc tránh thai hàng ngày

Các cặp đôi muốn kế hoạch hóa gia đình hoặc chưa muốn có con đều ưu tiên lựa chọn biện pháp này.

Nhưng không phải chị em nào cũng thích hợp để sử dụng phương pháp này, một số chị em dùng thuốc có thể gặp tác dụng phụ. Vì điều này, nhà sản xuất và chuyên gia Sản Phụ Khoa khuyến cáo, những chị em sau không nên dùng thuốc ngừa thai hàng ngày:

  • Huyết áp cao và chưa được kiểm soát;
  • Phụ nữ mắc bệnh lý về gan;
  • Phụ nữ độ tuổi trên 35 và có thói quen hút thuốc lá;
  • Đang có huyết khối tĩnh mạch, thuyên tắc phổi hoặc có tiền sử;
  • Xuất huyết tử cung chưa rõ nguyên nhân;
  • Có tiền sử đột quỵ, các bệnh lý tim mạch hoặc gia đình có người bị;
  • Gia đình hoặc bản thân có tiền sử bệnh ung thư vú;
  • Có triệu chứng đau nửa đầu, hoặc mắc các biến chứng liên quan đến bệnh lý tiểu đường, bệnh võng mạc, bệnh thận hoặc bệnh thần kinh;

Khi là thuộc nhóm trên, chị em cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn biện pháp tránh thai phù hợp. Trong trường hợp chưa chắc chắn về tình trạng sức khỏe của bản thân chị em cần thực hiện kiểm tra cần thiết để tránh gặp tác dụng phụ không mong muốn.

3. Hướng dẫn dùng thuốc tránh thai hàng ngày

Thuốc ngừa thai hàng ngày về hiệu quả và an toàn đã được chứng minh nếu dùng đúng liều lượng và tuân thủ đúng khuyến cáo của nhà sản xuất đưa ra. Trường hợp sử dụng sai cách có thể làm giảm tác dụng và dẫn đến tác dụng phụ không mong muốn.

Trên thị trường hiện nay có 2 loại thuốc tránh thai hàng ngày là dạng vỉ 28 viên và dạng vỉ 21 viên. Dù có rất nhiều nhà sản xuất khác nhau nhưng cách sử dụng ở mỗi loại sẽ giống nhau.

3.1. Các uống thuốc tránh thai hàng ngày dạng vỉ 21 viên

  • Vỉ đầu tiên: Uống 1 viên/ngày bắt đầu từ ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt, uống liên tục đến khi hết vỉ 21 viên. Nếu đã qua chu kỳ kinh 5 ngày, chị em sẽ bắt đầu uống từ ngày thứ 5 đến khi hết vỉ.
  • Vỉ kế tiếp: Sau khi chị em uống hết vỉ đầu tiên, cần nghỉ uống trong 7 ngày rồi sẽ tiếp tục uống vỉ tiếp theo, 1 viên/ngày cho đến khi hết vỉ.

Có nghĩa là, chị em cần nghỉ uống trong vòng 7 ngày rồi tiếp tục dùng vỉ thuốc kế tiếp và không phụ thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt. Để hiệu quả tránh thai đạt tối đau, chị em cần kết  hợp dùng thêm bao cao su hoặc quan hệ an toàn trong 7 ngày đầu tiên.

3.2. Cách dùng thuốc tránh thai hàng ngày dạng vỉ 28 viên

Vỉ thuốc tránh thai hàng này loại 28 viên gồm 21 viên chứa hormone Estrongen và Progesterone (giống như vỉ 21 viên) và 7 viên giả dược có chứa sắt, đường,… Với mục đích chị em uống liên tục tránh tình trạng quên làm giảm hiệu quả ngừa thai.

Chị em uống viên thứ nhất của của vỉ vào ngày đầu của chu kỳ kinh, mỗi ngày uống 1 viên cho đến khi hết vỉ, sau đó chuyển luôn sang vỉ tiếp theo mà không cần nghỉ 7 ngày như loại 21 viên.

Thuốc tránh thai hàng ngày mang lại hiệu quả nhanh chóng
Thuốc tránh thai hàng ngày mang lại hiệu quả nhanh chóng

4. Dùng thuốc tránh thai hàng ngày có những ưu điểm, nhược điểm gì?

Dùng thuốc ngừa thai hàng ngày có nhiều ưu điểm hơn so với các biện pháp ngừa thai khác:

  • Mang lại hiệu quả nhanh chóng ngay từ những ngày đầu tiên; 
  • Khi dừng thuốc khả năng thụ thai sẽ được tiếp tục như bình thường;
  • Cách dùng đơn giản, không ảnh hưởng đến việc quan hệ tình dục;
  • Hiệu quả tránh thai lên đến 99% nếu chị em tuân thủ đúng theo hướng dẫn nhà sản xuất đưa ra.

Ngoài công dụng chính là tránh thai, thuốc còn có nhiều lợi ích:

  • Điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, giảm lượng kin;
  • Giúp cải thiện tình trạng mụn trứng cá, giúp làn da sáng hơn và đều màu hơn;
  • Giảm nhẹ các triệu chứng đau bụng kinh hơn;
  • Ở phụ nữ tiền mãn kinh giảm cơn bốc hỏa, kiểm soát chu kỳ hàng tháng;
  • Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) được giảm nhẹ;
  • Giảm nguy cơ mắc u nang buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng và hạn chế mang thai ngoài tử cung.

Bên cạnh những lợi ích khi dùng thuốc tránh thai ngừa ngày, một số trường hợp gây ra tác dụng phụ như: 

  • Trong thời gian đầu dùng thuốc thay đổi chu kỳ kinh nguyệt;
  • Chướng bụng;
  • Gây ra nám da;
  • Đau đầu;
  • Buồn nôn;
  • Giữa các chu kỳ kinh nguyệt xuất huyết âm đạo bất thường;
  • Đau tức ngực.

Bên cạnh đó chị em cần dùng thuốc đều đặn và dùng đúng theo hướng dẫn.Nếu quên uống thuốc, khả năng mang thai cao khi quan hệ vào ngày không dùng thuốc. Và thuốc cũng không bảo vệ chị em khỏi nguy cơ lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục.

Khi gặp các dấu hiệu được nêu trên hoặc bất kỳ triệu chứng nào trong quá trình dùng thuốc, chị em cần dùng thuốc và cần đến thăm khám với các bác sĩ để được kiểm tra kịp thời.  

5. Để hạn chế tác dụng phụ của thuốc tránh thai, chị em cần làm gì?

Để hạn chế được sự khó chịu mà tác dụng phụ khi uống thuốc tránh thai hàng ngày mang lại, chị em cần lưu ý:

  • Tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ: Thông thường cơ thể chưa kịp thay đổi nên chị em sẽ gặp các triệu chứng khó chịu khi cơ thể điều chỉnh lại nội tiết tố, thông thường sẽ hết trong 2-3 tháng. Nhưng nếu sau 2-3 tháng không hết chị em cần dừng thuốc và báo ngay bác sĩ để có những can thiệp kịp thời.
  • Xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh: Bổ sung rau củ, đặc biệt là mầm đậu nành và tập luyện thể dục thể thao đều đặn giúp điều hòa kinh nguyệt hiệu quả.
  • Tránh căng thẳng, giữ tâm lý thoải mái: Tâm lý thoải mái bằng cách xây dựng thói quen lành mạnh như xem phim, đọc sách, nghe nhạc,.. nhờ đó thuốc tránh thai họat động hiệu quả.

6. Những lưu ý khi dùng thuốc tránh thai

Dưới đây là một vài lưu ý khi dùng dùng thuốc tránh thai, giúp dùng thuốc tránh thai hiệu quả ngừa thai tối đa:

6.1. Làm gì khi quên uống thuốc tránh thai

Nếu quên uống thuốc trong vòng 12 tiếng, chị em cần uống ngay khi nhớ. Sau đó uống viên tiếp như lịch bình thường. Đồng nghĩa với việc uống 2 viên/ngày, 1 viên uống bù vào buổi sáng và 1 viên dùng vào đúng thời điểm buổi tối hoặc chiều.

Nếu quên uống thuốc quá 12 tiếng, chị em cần uống thuốc ngay khi nhớ tới. Viên tiếp theo vẫn đảm bảo thời gian uống cố định hàng ngày. Chị em lưu ý cần sử dụng thêm biện pháp tránh thai khác như bao cao su khi quan hệ tình dục để tăng hiệu quả ngừa thai. 

Trường hợp uống từ 2 viên/ngày thì hiệu quả tránh thai không còn, chị em cần được bác sĩ tư vấn dùng biện pháp tránh thai khác trong thánh đó.

6.2. Mới dùng thuốc tránh thai hàng ngày, có quan hệ được không?

Thuốc phát huy tác dụng bảo vệ ngay khi chị em uống thuốc vào 5 ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Nếu uống thuốc sau 5 ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt, chị em cần kiêng quan hệ sau 7 ngày hoặc dùng thêm các biện pháp tránh thai khác khi quan hệ.

6.3. Chị em cần làm gì khi uống thuốc tránh thai hàng ngày bị nôn?

Nếu chị em bị nôn khi uống thuốc tránh thai hàng ngày mà bị nôn chị em cần lưu ý:

  • Ngay sau 2 tiếng uống thuốc bị nôn: Chị em không nên quá lo lắng vì có thể đang hấp thụ thuốc.
  • Trong vòng 2 tiếng uống thuốc: Chị em uống 1 viên tiếp theo trong vỉ thuốc tránh thai.
  • Bị nôn khi uống thêm các loại thuốc khác: Nếu mắc các bệnh lý khác như dạ dày, cúm,.. chị em cần thăm khám và tư vấn biện pháp phù hợp.

Mang thai và làm mẹ là một thiên chức thiêng liêng của mọi người phụ nữ. Khi chị em chưa sẵn sàng làm mẹ hay có kế hoạch hóa gia đình, sử dụng các biện pháp tránh thai là điều hết sức cần thiết.

Hiện nay có nhiều phương pháp tránh thai, mỗi phương pháp tránh thai phù hợp với từng nhu cầu, độ tuổi, và cơ địa khác nhau. Chị em cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn lựa chọn phương pháp phù hợp.

Phòng khám chuyên Khoa Sản Phụ An Phúc quy tụ đội ngũ y bác sĩ Sản Phụ khoa dày dặn chuyên môn, giàu kinh nghiệm kết hợp hệ thống máy móc tối tân, kỹ thuật hiện đại sẽ tư vấn các biện pháp tránh thai tối ưu nhất tới các cặp vợ chồng. Đồng thời, các bác sĩ cũng sẽ tư vấn và hướng dẫn các chị em làm thế nào để có kế hoạch mang thai, sinh con an toàn, khỏe mạnh trong tương lai.

Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ hotline: 02422689666 – 0985124508 hoặc đặt trực tiếp tại đây. 

 


Có thể bạn quan tâm
Cần lưu ý như thế nào khi thẩm mỹ vùng kín

Thẩm mỹ vùng kín không chỉ mang đến sự tự tin cho phụ nữ mà...

Tắc tia sữa sau sinh: Kiến thức cơ bản và những điều mẹ cần trang bị

Khoảng 20% phụ nữ bị tắc tia sữa sau sinh khiến cho sản phụ mệt...

Áp xe vú ở phụ nữ sau sinh: Nguyên nhân và cách xử lý

Bài viết dưới đây, Phòng khám chuyên Khoa Phụ Sản An Phúc sẽ cung cấp...