Sảy thai và lưu thai – Những điều cần biết

Khám phá những điều cần biết về sảy thai và lưu thai: nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách phòng ngừa. Bài viết dưới đây Phòng khám chuyên khoa Sản Phụ An Phúc cung cấp thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ và bảo vệ sức khỏe thai kỳ.

1. Sảy thai và lưu thai có phải là một hiện tượng?

Sảy thai và lưu thai đều chỉ sự ngừng phát triển của thai nhi. Sảy thai và lưu thai trong y khoa phân biệt dựa theo mốc thời gian 20 tuần thai.

2. Sảy thai là gì?

Hiện tượng thai ngừng phát triển (thai bị mất) một cách tự nhiên trước tuần thai thứ 20. Các trường hợp sảy thai đa số thường có biểu hiện rõ ràng và kèm theo tống xuất các thành phần phần của thi ra khỏi cơ thể người mẹ. Có đến 10 – 15% tỷ lệ sảy thai – thống kê Hiệp hội Thai sản Hoa Kỳ, trên thực tế con số này cao hơn vì nhiều mẹ bầu sảy thai sớm, khi chưa biết mình mang thai.

Sảy thai và thai lưu có giống nhau không?, Thai lưu là gì và cần làm gì khi bị thai lưu để mẹ an toàn?, Thai lưu là gì?, Các dấu hiệu thai chết lưu mà các mẹ bầu cần biết, Tình trạng sảy thai và thai lưu có giống nhau không?
Sảy thai và thai lưu chỉ sự ngừng phát triển tự nhiên của thi nhi

Dựa trên những dấu hiệu lâm sàng, sảy thai được phân loại thành:

  • Sảy thai hoàn toàn: Thai và thành phần bị đẩy ra khỏi cơ thể của người phụ nữ cùng lúc.
  • Sảy thai không hoàn toàn: Thai và các thành phần của phôi thai đẩy ra không cùng lúc, có thể do co bóp bất thường và giãn của tử cung.
  • Trứng trống: Phôi thai bám được ở trong niêm mạc nhưng không phát triển tiếp.
  • Sảy thai ngoài ngoài tử cung: Phôi thai đậu ngoài tử cung, đa số ở ống dẫn trứng hay còn gọi là mang thai ngoài tử cung, chửa ngoài dạ con. Khi phát triển thai nhi tăng kích thước cơ quan mà phôi thai bám vào không co giãn hay tăng kích thước vì thế gây đau đớn cho sản phụ, xuất huyết, vỡ thai,…

3. Thai lưu là gì?

Thai ngưng phát triển sau 20 tuần là hiện tượng thai lưu. Biểu hiện thai chết lưu không quá rõ ràng như sảy thai. Thai sẽ chết lưu lại trong tử cung người mẹ trên 48 giờ, thậm chí còn có trường hợp cơ thể người mẹ không tự đẩy thai chết lưu ra ngoài. Theo tuổi thai, thời điểm thai lưu được phân loại như sau:

  • Thai lưu sớm: Giai đoạn 20 – 27 tuần.
  • Thai lưu muộn: Giai đoạn 28 – 36 tuần.

4. Các dấu hiệu thai ngừng phát triển

4. 1. Xuất huyết âm đạo

Các mẹ bầu cần chú ý tới các dấu hiệu tiết dịch âm đạo: số lượng (quá nhiều hoặc ít), màu, mùi bất thường hoặc chảy máu.

Chảy máu âm đạo có thể là biểu hiện sinh lý bình thường trong thai kỳ: Máu báo thai, máu báo sinh, tuy nhiên cũng không ngoại trừ trường hợp sổ thai, xuất huyết tử cung hoặc các bộ phận khác trong cơ quan sinh sản, có bất thường đông cầm máu, nhiễm khuẩn, nhiễm trùng,… Đây cũng là dấu hiệu mà chị em không nên bỏ qua trong thai kỳ.

Khi có hiện tượng chảy máu âm đạo, sản phụ cần thăm được thăm khám ngay bởi các bác sĩ chuyên khoa.

4. 2. Đau bụng, co cứng bụng, có nặng nề

Đau bụng là điển hình trong những triệu chứng trong nhiều bệnh lý tiêu hóa. Thai phụ có thể nhận biết qua những đặc điểm sau: Đau bụng dưới, quặn thắt cơ, đau cảm giác co cứng, đau tức lan sang hai buồng trứng hoặc xuống bộ phận sinh dục,…

Đau bụng là dấu hiệu thường thấy khi chết thai, cơn đau dữ dội, kèm theo các triệu chứng mất máu, tim đập nhanh, vã mồ hôi, vật vã khi xuất huyết hay thai vỡ ngoài tử cung. Tuy nhiên cũng có trường hợp cơn đau bụng âm ỉ mà thai phụ khó nhận biết được và chỉ nặng lên khi xuất hiện tình trạng nhiễm trùng.

Sảy thai và thai lưu có giống nhau không?, Thai lưu là gì và cần làm gì khi bị thai lưu để mẹ an toàn?, Thai lưu là gì?, Các dấu hiệu thai chết lưu mà các mẹ bầu cần biết, Tình trạng sảy thai và thai lưu có giống nhau không?
Khi có thai nhi có những chuyển động bất thường cần thăm khám ngay để phát hiện và có can thiệp kịp thời

4. 3. Thai nhi có chuyển động bất thường

Thai nhi bắt đầu máy trong bụng mẹ từ tuần thứ 20 và cho đến khi sinh, đây cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy thai nhi khỏe mạnh. Tần suất, cường độ máy của mỗi thai nhi khác nhau và có sự thay đổi theo tháng, thai phụ cần chú ý quan sát đánh giá đặc điểm thai máy để phát hiện bất thường.

Nếu như thai đột ngột giảm chuyển động trong những hoạt động sinh hoạt hàng ngày, chẳng hạn như sau mẹ bầu ăn vài giờ, hoặc 8-10 tiếng thai nhi có những cử động yếu hoặc không có cử động cho thấy thai nhi đang gặp bất thường. Mẹ bầu cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế để được thăm khám và có tư vấn phù hợp.

4. 4. Một số dấu hiệu cảnh báo thai ngừng phát triển khác

Bên cạnh những dấu hiệu được nhắc đến trên, có một số dấu hiệu mà mẹ bầu cần chú ý:

  • Ốm nghén đột ngột biến mất: Tình trạng ốm nghén sẽ giảm từ từ, nếu đột ngột mất cũng là dấu hiệu bất thường của thai kỳ hoặc bất thường trong sinh sản nội tiết tố của người mẹ.
  • Các dấu hiệu bất thường như: bầu vú không còn căng, màu núm vú thay đổi, có hiện tượng tiết sữa non.
  • Chóng mặt, sốt cao kèm theo đau bụng.
  • Đau lưng liên tục dữ dội, lan tới trước bụng hoặc xuống đùi, dẫn tới bị chuột rút.
  • Vỡ ối, chảy nước ối.

5. Sau khi thai ngừng phát triển các chị em cần chú ý những gì?

Sảy thai và lưu thai là mất mát vô cùng lớn đối với gia đình và nhất là đối với chị em phụ nữ. Để vượt qua giai đoạn khủng hoảng này, chị em và gia đình cần lưu ý: 

5. 1. Vững tinh thần

Rất nhiều chị em suy sụp sau khi ngưng thai. Trên thực tế, có tới 20% những trường hợp thai nhưng là do tự nhiên không xác định được nguyên nhân cụ thể. Khi có bất kỳ bất thường nào xảy ra ở giai đoạn phôi thai hình thành, đột biến, không tương thích với cơ thể,.. đều gây ra ngưng thai tự nhiên.

Quan trọng gia đình cần ưu tiên là ở bên cạnh, an ủi để người phụ nữ đang có tổn thương tinh thần và thể xác mau chóng vượt qua giai đoạn này. Và giúp chị em có trạng tốt nhất trong lần thụ thai tiếp theo.

5. 2. Can thiệp cần thiết

Sau khi được xác định tình trạng thai ngừng phát triển, việc lấy thai ra ngoài và phục hồi cơ quan sinh sản cho người phụ nữ là điều cần thiết để đảm bảo sức khỏe sinh sản. 

Phương pháp can thiệp phù hợp sẽ phụ thuộc vào độ tuổi thai, kích thước, tình trạng. Các bác sĩ luôn ưu tiên những phương pháp đẩy thai tự nhiên và hạn chế can thiệp mổ. Cần can thiệp sớm để tránh gây ra những vấn đề cho người phụ nữ: Nhiễm trùng, hoại tử, mất máu,… thậm chí có thể mất đi khả năng sinh sản hoặc tử vong. 

5. 3. Hành trang cho lần mang thai tiếp theo

Để có trạng thái tốt nhất cho lần mang thai sắp tới, người phụ nữ cần sẵn sàng chuẩn bị: Sức khỏe, kiến thức và tinh thần.

Bồi dưỡng thể trạng tốt, chế độ dinh dưỡng lành mạnh, loại bỏ những thói quen có hại, nuôi dưỡng sức khỏe tâm lý tốt; trang bị nền tảng kiến thức về thai kỳ cũng như quá trình nuôi dạy con. 

Phòng khám Chuyên khoa Phụ Sản An Phúc tự hào sở hữu đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao, kết hợp với trang thiết bị hiện đại. Chúng tôi luôn đưa ra các giải pháp y tế tiên tiến, giúp chị em có phác đồ điều trị phù hợp cho các trường hợp sảy thai và lưu thai để đảm bảo khỏe mạnh.

Để đặt lịch khám tại Phòng khám Chuyên khoa Phụ Sản An Phúc, quý khách vui lòng liên hệ qua Hotline: 098 512 45 08 hoặc truy cập website để đặt lịch trực tiếp.

 


Có thể bạn quan tâm
Thiếu ối: Cách chăm sóc mẹ bầu và phòng ngừa

Thiếu ối là một vấn đề quan trọng trong thai kỳ có thể ảnh hưởng...

Cách khắc phục chuột rút trong thai kỳ

Chuột rút là một vấn đề phổ biến trong thai kỳ, gây ra cơn đau...

Ngày dự kiến sinh là gì? các tính như thế nào?

Ngày dự kiến sinh là mốc quan trọng trong thai kỳ, giúp mẹ bầu chuẩn...