U xơ tử cung khi mang thai tiềm ẩn những nguy cơ gì?

U xơ tử cung khi mang thai tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Bài biết này Phòng khám chuyên Khoa Phụ Sản An Phúc giúp bạn hiểu rõ những nguy cơ và các phòng ngừa hiệu quả, đảm bảo an toàn khỏe mạnh trong thai kỳ.

1. U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là bệnh lý lành tính do sự tăng sinh mô liên kết của tử cung và lớp cơ trơn, dẫn đến hình thành khối u lớp cơ tử cung. Bệnh được chia thành 3 nhóm khối u: nằm trong cơ tử cung, ở dưới niêm mạc, dưới thanh mạc. 

Bệnh đa số gặp phụ nữ ở độ tuổi sinh nở, phụ nữ bước sang độ tuổi tiền mãn kinh – mãn kinh.

Theo thống kê có khoảng 40 – 60% phụ nữ bị u xơ tử cung ở độ 35 tuổi. 80% phụ nữ khoảng 50 tuổi bị u xơ tử cung. U xơ tử cung khi mang thai rất khó phân biệt. Vì thế tỷ lệ thống kê được có thể sẽ thấp hơn so với thực tế.

U xơ tử cung, U xơ tử cung là gì, U xơ tử cung có nguy cơ chuyển thành ung thư không, U xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ, Cần điều trị sớm u xơ tử cung để tránh biến chứng
U xơ tử cung là bệnh lý lành tính do sự tăng sinh mô liên kết của tử cung và lớp cơ trơn

2. Những phụ nữ bị u xơ tử cung có thể mang thai được không?

Chắc hẳn đây là vấn đề mà rất nhiều chị em quan tâm. Nhưng với sự phát triển của nhiều kỹ thuật hiện đại vẫn có thể giúp chị em mang thai bình thường. cụ thể như sau:

  • Trường hợp có khối u xơ tử cung không gây biến chứng, kích thước dưới 5cm chị em vẫn có thể mang thai bình thường. Trong thai kỳ thai phụ cần tuân thủ chặt chẽ lịch thăm khám để theo dõi sát sao và có can thiệp kịp thời.
  • Với những trường hợp khối u xơ to hơn 5cm hoặc có gây biến chứng nguy hiểm chị em cần được điều trị bóc tách khối u xơ sau khi sức khỏe đã hồi phục có thể mang thai được bình thường.

Thời gian cơ thể phục hồi sau điều trị mỗi người là khác nhau và chị em cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn thời điểm thuận lợi cho một thai kỳ khỏe mạnh.

3. Nguyên nhân dẫn đến u xơ tử cung khi mang thai

Tính đến nay nguyên nhân chính dẫn đến u xơ tử cung chưa được xác định, nội tiết tố nữ Estrogen có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của các khối u xơ.

Hormone Estrogen được sản xuất bởi buồng trứng. Khi mang thai, nồng độ hormone này trong thai phụ tăng cao, đây có thể là lý do dẫn đến u xơ.

4. Các triệu chứng mẹ bầu có thể gặp khi bị u xơ tử cung

Các triệu chứng có thể sẽ khác nhau phụ thuộc vào số lượng, vị trí, kích thước của khối u xơ. Triệu chứng mà mẹ bầu có thể gặp nếu bị u xơ tử cung khi mang thai ở từng giai đoạn:

4. 1. Ở 3 tháng đầu thai kỳ

Khối u xơ tử cung có nguy cơ xuất hiện cao nhất ở giai đoạn này. Vì nội tiết bên trong cơ thể người thai phụ giai đoạn này có nhiều thay đổi, đặc biệt là sự tăng sản xuất hormone Estrogen điều này cũng là nguyên nhân làm cho khối u phát triển.

Nếu mẹ bầu mắc u xơ ở giai đoạn này, các mẹ có thể gặp một trong hai hoặc cả hai triệu chứng như cơn đau bụng, xuất huyết bất thường. 

4. 2.  Ở giai đoạn 3 tháng giữa và 3 tháng cuối của thai kỳ

Đến giai đoạn này tử cung của mẹ bầu mở rộng để có không gian cho thai nhi phát triển, điều này khiến khối u bị chèn ép, khiến thai phụ có thể gặp những nguy cơ:

  • Đau đớn: Khi khối u bị chèn ép hoặc bị hoại tử lúc đó thai phụ sẽ cảm nhận được đau quặn bụng. Trường hợp khối u tăng kích thước nhưng không được cấp đủ dinh dưỡng để phát triển gây ra những cơn đau bụng dữ dội dẫn đến nguy cơ sảy thai.
  • Rau bong non: Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhau thai bong khỏi thành tử cung dù thai nhi chưa được sinh nguyên nhân là do u xơ tử cung.  Lúc này em bé trong bụng không nhận được máu từ mẹ để phát triển. Có  thể thấy bong nhau thai có thể đe dọa tính mạng của cả mẹ bầu và thai nhi.
  • Sinh non: Khi mang thai mẹ bầu bị u xơ tử cung có thể dẫn đến sinh non trước tuần thai thứ 37.

4. 3. Giai đoạn chuyển dạ

Các mẹ mắc u xơ tử cung theo nhiều nghiên cứu có tỷ lệ . Lý do là khối u xơ sẽ làm giảm khả năng co bóp tử cung, một số khối u ở vị trí eo tử cung gây tắc ống sinh gây ảnh hưởng không tốt đến quá trình sinh nở.

Khoảng 3 đến 6 tháng sau sinh, những khối u xơ này giảm dần kích thước. Nghiên cứu cho thấy 50% phụ nữ sau sinh và 70% phụ nữ từng sinh con khối u xơ co lại.

5. U xơ tử cung ảnh hưởng như thế nào đến thai kỳ

Khi mang thai mẹ bầu bị u xơ tử cung có thể đối mặt với những nguy cơ:

  • Vô sinh – hiếm muộn: Các khối u xơ gần nội mạc tử cung có thay đổi lớp nội mạc tử cung làm ảnh hưởng tới việc làm tổ của phôi thai hoặc bít lỗ cổ tử cung, chèn ép vòi trứng,…
  • Sảy thai: Do lớp nội mạc tử cung phát triển không đầy đủ, buồng tử cung bị chèn ép. Đặc biệt là những khối u có kích thước lớn hau có nhiều u xơ nguy cơ dẫn tới sảy thai càng cao.
  • Sinh non: Ở phụ nữ u xơ tử cung do nhau thai bám vào những vị trí bất thường làm ngôi thai bất thường nên khả năng gây ra sinh non cũng rất cao.
  • Chuyển dạ khó khăn: Quá trình chuyển dạ sẽ mất nhiều thời gian hơn và dễ dẫn đến khả năng mổ lấy để lấy thai ra cao hơn so với mẹ bầu khác hơn.
  • Băng  huyết sau sinh: U xơ tử cung làm ảnh hưởng đến khả năng co bóp của cổ tử cung làm nhiệm vụ cầm máu sau sinh. Vì thế có thể khiến sản phụ bị băng huyết sau sinh. Ngay sau sinh sản phụ cần được theo dõi nhằm phát hiện sớm băng huyết và kịp thời xử lý. 
  • Nhiễm khuẩn sau sinh: Phụ nữ sau sinh có nguy cơ bị bế sản dịch, nhiễm khuẩn hậu sản. Với những trường hợp này nếu không được xử lý kịp thời có thể làm ảnh hưởng đến tính mạng.
  • Biến chứng tới thai nhi: Do một phần dinh dưỡng người mẹ nuôi những khối u xơ tử cung, nên thai nhi có nguy cơ bị suy dinh dưỡng.

U xơ tử cung có thể làm thai phụ và thai nhi gặp nguy hiểm. Vì thế phụ nữ đang mang thai hoặc chuẩn bị mang thai cần được thăm khám định kỳ cùng các bác sĩ chuyên khoa để có được 1 thai kỳ an toàn.

U xơ tử cung, U xơ tử cung là gì, U xơ tử cung có nguy cơ chuyển thành ung thư không, U xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ, Cần điều trị sớm u xơ tử cung để tránh biến chứng
Việc điều trị u xơ tử cung ở những mẹ bầu phụ thuộc vào số lượng, vị trí, kích thước

6. Điều trị u xơ tử cung cho mẹ bầu như thế nào?

Việc điều trị u xơ tử cung ở những mẹ bầu phụ thuộc vào số lượng, vị trí, kích thước và những cản trở do u xơ tử cung mang lại, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Thông thường các chị em được bác sĩ chỉ định điều trị nội khoa bằng cách dùng Progesterone nhằm giảm những cơn co thắt tử cung do u xơ tử cung gây ra, đồng thời ức chế tối đa sự phát triển của khối u xơ.

Nếu lúc sản phụ sinh mổ vẫn để lại khối u xơ lại, bác sĩ sẽ chỉ định theo dõi và có thể loại bỏ sau 6-12 tháng kể từ thời điểm sinh. Hiện nay phẫu thuật khối u xơ tử cung có 2 hình thức: 

  • Phẫu thuật mổ mở bóc tách khối u xơ: Được thực hiện bằng cách rạch một đường ở bụng để tiếp cận với tử cung nhằm loại bỏ khối u xơ.
  • Phẫu thuật mổ nội soi: Đưa ống nội soi có gắn camera quan sát ở đầu bằng cách rạch 1 đường nhỏ gần rốn, loại bỏ khối u thông qua vết mổ.

Hầu như loại bỏ khối u xơ sau sinh 6 -12 tháng là phương án tốt nhất. Với những phụ nữ không còn nhu cầu sinh con hoặc lớn tuổi bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ cắt bỏ tử cung để điều trị dứt điểm ngăn ngừa nguy cơ tái phát gây nguy hiểm.

Phòng khám Chuyên khoa Phụ Sản An Phúc tự hào với đội ngũ chuyên môn, bác sĩ giàu kinh nghiệm với trình độ chuyên môn cao kết hợp cùng trang thiết bị hiện đại. Chúng tôi luôn cung cấp các giải pháp y tế tiên tiến, giúp chị em có phác đồ kiểm soát và điều trị phù hợp cho các trường hợp u xơ tử cung khi mang thai nhằm đảm bảo sức khỏe thai kỳ và sau sinh.

Để đặt lịch khám tại Phòng khám Chuyên khoa Phụ Sản An Phúc, quý khách vui lòng liên hệ qua Hotline: 098 512 45 08 hoặc truy cập website để đặt lịch trực tiếp.


Có thể bạn quan tâm
Thiếu ối: Cách chăm sóc mẹ bầu và phòng ngừa

Thiếu ối là một vấn đề quan trọng trong thai kỳ có thể ảnh hưởng...

Cách khắc phục chuột rút trong thai kỳ

Chuột rút là một vấn đề phổ biến trong thai kỳ, gây ra cơn đau...

Ngày dự kiến sinh là gì? các tính như thế nào?

Ngày dự kiến sinh là mốc quan trọng trong thai kỳ, giúp mẹ bầu chuẩn...